อบรมเชิงปฏิบัติการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน Student Support สพป.สระแก้ว 2

วันที่ 25 มิถุนายน 2561 โรงเรียนบ้านโคคลานจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขยายผลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน Student Support ของ สพป.สระแก้ว 2 ในกลุ่มโรงเรียนอายธรรมบูรภา เวลา 15.30 น.

โดยโรงเรียนบ้านโคคลานเป็นเจ้าภาพจัดอบรมเชิงปฏิบัติการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน Student Support ของ สพป.สระแก้ว 2 วัตถุประสงค์เพื่ออบรมขยายผล และตอบสนองนโยบาย การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2  วิทยากรในการอบรมครั้งนี้คือนายศราวุฒิ  ศรีนนท์ ครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านโคคลาน ผู้พัฒนาระบบ อบรมเวลา 15.30 น. - 17.30 น.

คูมือการใช้งานและแบบฟอร์มต่างๆของระบบ https://goo.gl/pQBDhE 

เข้าใช้งานระบบได้ที่  http://www.sssk2.skarea2.go.th/

ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนคืออะไร ?

การดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ การส่งเสริม พัฒนา การป้องกัน และแก้ไขปัญหาเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข็มแข็ง คุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะการดำรงชีวิต และรอดพ้นจากวิกฤติทั้งปวงระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ กระบวนการดำ เนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอนชัดเจน พร้อมทั้งมีวิธีการและเครื่องมือที่มีมาตรฐาน คุณภาพ และมีหลักฐานการท างานที่ตรวจสอบได้โดยมีครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการท างานที่ตรวจสอบได้ทำไมต้องมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ?

วัตถุประสงค์ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

1. เพื่อให้การดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ

2. เพื่อให้โรงเรียน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการทำงานร่วมกัน โดยผ่านกระบวนการท างานที่ชัดเจน มีร่องรอยหลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบและประเมินผลได้

ประโยชน์และคุณค่าของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และตรงตามสภาพปัญหา

2. สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี และอบอุ่น

3. นักเรียนรู้จักตนเอง และควบคุมตนเองได้

4. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างรอบด้าน

5. ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างเข้มแข็ง จริงจัง ด้วยความเสียสละ เอาใจใส่

กระบวนการและขั้นตอนของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการท างานที่ตรวจสอบได้กระบวนการและขั้นตอนของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีองค์ประกอบ 5 ประการ คือ

1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล

2. การคัดกรองนักเรียน

3. การป้องกันและแก้ไขปัญหา

4. การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน

5. การส่งต่อ




ความคิดเห็น